Công an mang tài sản của dân đi cầm đồ chỉ bị cảnh cáo

Mượn xe máy của dân để đi, một cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy, CA TP.Hà Nội đã đem đi cầm đồ lấy tiền tiêu xài. Sự việc bị phát giác, viên cảnh sát chỉ bị kỷ luật cảnh cáo vì... vi phạm kỷ luật ngành.

Công an mang tài sản của dân đi cầm đồ chỉ bị cảnh cáo

Từ một vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp...


Vừa qua, Văn phòng TVPL – Bạn đọc Báo Lao Động liên tiếp nhận được đơn của chị Nguyễn Thùy Trang (SN 1990, trú tại 204 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, HN) tố cáo ông Nguyễn Thanh Tuấn – cán bộ Đội 4, Phòng Cảnh sát đường thủy, CA TP. Hà Nội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của gia đình chị là chiếc xe máy Piaggio Liberty BKS 30M5-0844.

Theo trình bày của chị Trang, ngày 13.5.2013 mẹ của chị là bà Vân bị CA đồn 23 (đồn Trung Mỗ, Từ Liêm, HN) bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi bắt bà Vân, ngoài một số gói ma túy CA đồn 23 đã thu giữ luôn: 105 triệu đồng, một xe máy Piaggio BKS 30M5-0844, một laptop, một máy ảnh và một số nữ trang bằng vàng. Thế nhưng CA đồn 23 chỉ đưa vào biên bản một số gói ma túy và 40 triệu đồng.

Điều kỳ lạ là, CA đồn 23 đã giao toàn bộ tài sản của bà Vân cho một người bạn của bà Vân tên là Dũng. Sau đó, Dũng lại đem về gửi ở nhà chị gái là Nguyễn Thị Thanh Hà ở Mỗ Lao, Hà Đông.

Trong khi đi đòi lại tài sản của gia đình, chị Trang được Cơ quan CSĐT CA Từ Liêm cho biết... đang ở nhà bà Hà. Khi chị Trang đến gặp bà Hà thì được biết: “Chiếc xe máy đó hiện đang cho một người quen ở Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tên là Nguyễn Thanh Tuấn mượn ”.

Cho chủ xe biết... đang cầm đồ


Bà Hà yêu cầu Nguyễn Thanh Tuấn mang xe máy đến trả, nhưng Tuấn không trả. Chị Trang cho biết: “Từ ngày 11 - 15.9.2013, tôi và cô Hà liên tục thúc giục Tuấn trả xe, nhưng Tuấn chỉ hứa mà không mang xe về. Đến trưa ngày 15.9.2013 tôi có đến nhà cô Hà, Tuấn đã đến để giải quyết và tự viết cho tôi một giấy hẹn, hứa muộn nhất 18h ngày 15.9.2013 sẽ đem xe trả. Sau khi ra khỏi nhà cô Hà, Tuấn đặt vấn đề với tôi cùng nhau quay cô Hà lấy 20 triệu đồng và chia đôi vì bà Hà giữ xe tang vật là sai. Tuấn sẽ dùng 10 triệu đồng để chuộc xe trả cho tôi và tôi vừa có thêm 10 triệu đồng. Lúc này Tuấn cho biết, mặc dù khi mượn xe không có cầm theo giấy tờ xe nhưng Tuấn đã “cắm” chiếc xe của mẹ tôi cho một chủ hiệu cam do tên Khánh ở 30b, ngõ 171, đường Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy”.

Thấy Nguyễn Thanh Tuấn đã đem xe máy đi cầm đồ và không có tiền để chuộc, ngay chiều 15.9.2013 chị Nguyễn Thùy Trang đã đến CA phường Trung Hòa trình báo sự việc và yêu cầu cơ quan CA thu giữ xe máy, trả lại cho dân.

Để xác minh sự việc, PV Báo Lao Động đã đến Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68), CA TP.Hà Nội làm việc với lãnh đạo phòng. Thượng tá Nguyễn Văn Cương – Phó phòng PC68 - xác nhận: “Việc anh Nguyễn Thanh Tuấn đem chiếc xe máy mượn đi cầm cố để lấy tiền tiêu xài cá nhân là vi phạm nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng CAND, đến CA Hà Nội, đến đơn vị. Việc làm của anh Tuấn cần phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành CA”.

Khi PV Báo Lao Động đặt vấn đề việc chỉ xử lý Nguyễn Thanh Tuấn theo quy định của ngành liệu đã đủ chưa, khi hành vi của Tuấn đã có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân. Thượng tá Cương cho biết: “Việc cho rằng anh Tuấn có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là không đúng, bởi anh Tuấn không có ý thức chiếm đoạt chiếc xe máy này”(?!).

Thượng tá Cương cũng cho biết, hiện lãnh đạo phòng đã kỷ luật cảnh cáo đối với Nguyễn Thanh Tuấn. Trong lúc làm việc với phóng viên, thượng tá Cương luôn nhắc đi nhắc lại là Phòng PC68 đã báo cáo Ban Giám đốc CA TP.Hà Nội và được sự chấp thuận của CA thành phố đối với hình thức kỷ luật cảnh cáo của Nguyễn Thanh Tuấn.

Nguồn laodong.com.vn

0 nhận xét: