Mặt trái của dịch vụ cầm đồ

Dịch vụ cầm đồ đang nở rộ như nấm gặp mưa. Chỉ cần dạo qua một lượt các tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội dễ dàng bắt vô số điểm, cửa hiệu kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tín chấp.


Vì sao chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, dich vu cam do lại phát đạt và bành trướ ng đến thế? Việc bùng nổ dịch vụ này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn.

Những cạm bẫy của dịch vụ cầm đồ


Bên cạnh loại hình dich vụ cầm đồ, còn có thị trường chợ "đen" là cho vay thế chấp khác. Không cửa hàng, không giấy phép đăng ký kinh doanh, các đối tượng, nhóm người đứng ra tổ chức thường là những dân anh chị có máu mặt có vốn - tiền để cho người có nhu cầu vay mà không cần phải thế chấp, đặt cược bất cứ tài sản, giấy tờ nào chứng minh đã

Thông thường khi họ giao dịch đều được thực hiện trực tiếp bằng miệng thay vì việc ký kết , khế ước như dịch vụ cầm đồ, tín chấp. Số tiền trong mỗi "bát họ" mà người có nhu cầu muốn "bốc" không rên giấy tờ có hạn.

Khi lãi mẹ đãi lãi con không có tiền trã sẽ bị trong xiết nợ


Thực tế đã cho thấy, thời gian qua, đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra có liên quan đến dịch vụ   đòi nợ thuê, sẵn sàng xả mã tấu, thậm chí sử dụng hàng nóng khi con nợ tỏ ý bất hợp tác, không trã lãi đúng thời hạn, làm mất an ninh trật tự xã hội, khiến người thì chết, người thì đi tù...

Thế giới ngầm cho vay nặng lãi


Thái xăm là một dân anh chị trong giới giang hồ. Đôi lúc Thái làm trọng tài can thiệp vào những vụ đâm thuê, chém mướn. Với vóc dáng lực lưỡng, hai cánh tay xăm hai con rồng lửa đỏ loẹt. Thái được “nể mặt” bởi có nhiều “chiêu thức”; kể cả khi cần thì dùng đao búa để dằn mặt đối thủ trong một số vụ đòi nợ thuê. Sự phân công trong “xã hội đen” rốt cuộc ai cũng có việc làm.

Mở tiệm cầm đồ đâu chỉ có cầm đồ. Vậy mới có cầm đồ uy tín là không cần giấy tờ vẫn được vay. Giao dịch và thỏa thuận chỉ bằng lời. Người vay phải chịu mức lãi suất cầm đồ trên trời. Chủ tiệm cầm đồ thường có quan hệ khá rộng với  khách hàng vì có cả mạng lưới “cò vay” bắt mối với người có nhu cầu vay nóng..

0 nhận xét: