Siết chặt quản lý, không để tội phạm núp bóng dịch vụ cầm đồ

Quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự (ANTT), nhất là các hiệu cầm đồ được CATP Hà Nội nói riêng, BCĐ 197 thành phố nói chung xác định như một chuyên đề lớn, có ý nghĩa đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Tuy vậy, so với yêu cầu đặt ra, chưa phải đơn vị, địa phương nào cũng làm tốt công tác này, dẫn đến các đối tượng phạm tội vẫn coi đây là "đất sống".


Không để tội phạm núp bóng dịch vụ cầm đồ
Không để tội phạm núp bóng dịch vụ cầm đồ. Ảnh minh họa.

Trước đây, các cửa hàng kinh doanh có điều kiện, dịch vụ cầm đồ thường tập trung tại một số quận nội thành, ven đô. Và có lẽ không đâu tập trung nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT như địa bàn quận Cầu Giấy với 1.380 cơ sở, trong đó có 108 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Gần đây, mạng lưới các cơ sở kinh doanh cầm đồ đã lan rộng ra khu vực ngoại thành và cũng thật trùng hợp, tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội (TNXH) cũng gia tăng tại các địa bàn này. Ngay từ đầu năm 2014, UBND TP Hà Nội nhận định, tình hình hoạt động kinh doanh dich vu cam do, dịch vụ đòi nợ thuê trên địa bàn diễn biến phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng kinh doanh các dịch vụ này để hoạt động phạm pháp, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Cầm đồ không kiểm soát nguồn gốc tài sản, nhân thân người đi cầm cố tài sản; lợi dụng cầm đồ để cho vay tiền với lãi suất cầm đồ cao (tín dụng đen); chủ cầm đồ liên kết với các đối tượng hình sự thuê đòi nợ. Trên thực tế, nhiều hoạt động nguy hiểm cho TTATXH liên quan đến dịch vụ cầm đồ còn chưa được biết hết do đặc thù các đương sự giao dịch qua "kênh" này tự thỏa thuận, khi xảy ra va chạm, tranh giành thì dùng "luật rừng", không trình báo cơ quan bảo vệ pháp luật.

Để dẫn đến thực trạng trên là do hoạt động này không được quản lý chặt chẽ. Tại một số địa phương, nhất là khu vực ngoại thành, chính quyền và cơ quan CA thừa nhận việc quản lý các cơ sở này còn lỏng lẻo, nguyên nhân là thiếu kinh nghiệm, cá biệt có nơi là do tinh thần trách nhiệm thấp, chưa nhận thức được ảnh hưởng xấu của các loại hình kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT. Thẳng thắn đánh giá về công tác này trên địa bàn, đại diện BCĐ 197 thị xã Sơn Tây cho biết, công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, dịch vụ nhạy cảm của địa phương hiệu quả chưa cao. BCĐ 197 huyện Thạch Thất cũng cho biết, các cơ sở cầm đồ, cho vay nặng lãi, tín dụng đen gia tăng hoạt động dẫn đến hình thành những ổ nhóm tội phạm.

Trở lại với quận Cầu Giấy, để quản lý các cơ sở cầm đồ, theo Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Công an quận, đơn vị đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, đồng thời củng cố mạng lưới cộng tác viên, phát động quần chúng tố giác tội phạm, vi phạm. Khi phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng của quận kiên quyết xử lý triệt để. CA quận đã phân công nhiệm vụ cụ thể, không bị chồng chéo hoặc bỏ lọt địa bàn, từ đó quy trách nhiệm cho đơn vị, cán bộ, chiến sĩ. Với các biện pháp này, trong năm 2013, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT trên địa bàn quận đã cơ bản chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động. Tình trạng hoạt động không phép, trái phép đã được giải quyết triệt để. Các hoạt động liên quan đến tội phạm và TNXH được phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Cùng với việc đánh giá nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ. Biện pháp cơ bản trước mắt là cơ quan CA phải phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ thuê trên địa bàn, phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, kịp thời khắc phục và xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, BCĐ thành phố chú trọng nhân rộng cách làm hiệu quả của các địa phương, đơn vị trong đó có quận Cầu Giấy nhằm siết chặt hơn nữa công tác quản lý cơ sở dịch vụ cầm đồ nói riêng, cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT nói chung, không để "đất sống" cho tội phạm và TNXH.

Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/

0 nhận xét: