Triệt phá băng côn đồ lộng hành ở Đác Nông

Ngày 21-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Phúc (còn gọi là “Phúc Mập”), SN 1981, trú tại thôn Tân Tiến, xã Đác Ru, huyện Đác R’lấp; Lâm Phước Tân (còn gọi là “Bé Minh Mở”, SN 1988, trú tại thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cùng đồng bọn về hành vi cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Triệt phá băng côn đồ lộng hành ở Đác Nông
Các đối tượng trong băng nhóm “Phúc Mập” chặn xe chở mỳ của người dân, thu tiền bảo kê thì bị lực lượng Công an tỉnh Đác Nông ập vào bắt giữ.
Đây là hai đối tượng cầm đầu các băng, nhóm  chuyên đòi nợ cho tiệm cam do gia re, thực hiện hàng loạt vụ trấn lột, cưỡng đoạt tài sản gây hoang mang lo lắng cho người dân trong một thời gian dài tại các xã vùng sâu Đác Ngo và Quảng Trực của huyện biên giới Tuy Đức.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2012, tại khu vực Tiểu khu 1541 thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Đác Ngo và Quảng Trực, huyện Tuy Đức xuất hiện hàng chục đối tượng côn đồ hung hãn luôn mang theo hung khí như dao, rựa, mã tấu, gậy gộc… chặn xe người đi đường và các thương lái thu mua nông sản rồi hành hung, đe dọa cưỡng đoạt tài sản.

Bọn chúng yêu cầu người dân, các thương lái khi vận chuyển hàng hóa đi qua khu vực này phải nộp tiền “bảo kê” cho bọn chúng từ 200.000-300.000 đồng/xe hàng. Khi nhiều người dân phản ứng không nộp tiền thì bị bọn chúng đánh đập, hành hung, đuổi ra khỏi khu vực và không cho làm ăn ở đây… nhưng vẫn không dám tố cáo vì sợ bị bọn chúng trả thù.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Đác Nông đã xác lập Chuyên án mang bí số TX0613 nhằm đấu tranh triệt xóa các băng, nhóm tội phạm này. Sau một thời gian dài tiến hành điều tra, xác minh, Ban chuyên án xác định Nguyễn Văn Phúc (nguyên là công an xã Đác Ru, bị kỷ luật đuổi ra khỏi ngành) và Lâm Phước Tân là hai đối tượng cầm đầu các băng nhóm tội phạm này và đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phúc và Tân.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ đầu năm 2012, Nguyễn Văn Phúc từ xã Đác Ru vào xã Đác Ngo đứng ra tổ chức, chỉ đạo thành lập các băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, trấn lột tiền của người dân.

Tại đây, nhóm của Phúc gặp nhóm của Lâm Phước Tân từ Bù Đăng, tỉnh Bình Phước sang và hai bên cùng sát nhập lại với nhau, kết thành băng đảng. Dưới “trướng” của “Phúc Mập” và “Bé Minh Mở” luôn có khoảng 25-30 đàn em, chủ yếu là các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, trong đó Lâm Phước Tân là đối tượng đang bị truy nã của Công an huyện Bù Đăng.

Từ lời khai của Phúc và Tân, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt giữ thêm tám đối tượng trong băng nhóm, gồm: Nguyễn Duy Tân, SN1989; Nguyễn Minh Trọng (biệt danh là “Gà rừng”), sinh năm 1989; Trần Lê Tuấn Nam, SN 1995; Trần Văn Hưng, SN 1982; Nguyễn Trung Thành, SN 1991, còn gọi là “cu đen”, đều trú tại huyện Bù Đăng; Lê Chiến Thắng, SN 1984; Nguyễn Đình Lê Vương, SN 1992; Bùi Ngọc Dũng, còn gọi là “Dũng rùa” đều trú tại xã Quảng Tín, huyện Đác R’lấp, để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện hàng chục vụ cưỡng đoạt tài sản, hành hung, đánh đập người dân chiếm đoạt số tiền hơn 150 triệu đồng. Ngoài ra, bọn chúng còn ngang nhiên đến các cơ sở thu mua nông sản, nương rẫy của người dân yêu cầu phải nộp tiền cho bọn chúng; tổ chức bắt giữ người hành hung, đánh đập trái phép….

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Nông đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời tổ chức truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo nhân dân

0 nhận xét: