Tiệm cầm đồ khiến trăm người điêu đứng: Cơ quan chức năng vào cuộc

Hàng loạt đơn tố cáo đã được các nạn nhân đồng loạt gửi tới các cơ quan chức năng của huyện Lâm Thao. Các cơ quan của tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các ban ngành vào cuộc, làm rõ vụ việc...

Muốn thoát nghèo cũng không được!

Câu chuyện về những chủ hiệu  cam do cho vay nặng lãi ở Lâm Thao, Phú Thọ không chỉ bó hẹp trong địa bàn thị trấn Lâm Thao mà tại Thị trấn Hùng Sơn cũng “mọc” lên những chủ hiệu cầm đồ và cũng có những nạn nhân tương tự.
Vợ chồng ông Tô Xuân Dong (SN 1957), bà Tạ Thị Ứng (SN 1961, trú quán tại khu 16, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao) thấm đẫm sự uất ức và cay đắng. Là hộ nghèo, muốn tự mình vươn lên thoát nghèo, ông bà đầu tư chuồng trại chăn nuôi để những mong cuộc sống ấm no hơn. Khoảng đầu năm 2007, để mở rộng trang trại nuôi lợn, bà Ứng đến vay tiền vợ chồng anh Phú - Hạnh (một chủ hiệu cầm đồ tại thị trấn Hùng Sơn) số tiền 80 triệu đồng. Một thời gian sau, bà Ứng đã trả cả gốc và lãi theo lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày.
Tiệm cầm đồ khiến trăm người điêu đứng: Cơ quan chức năng vào cuộc - Ảnh 1

Thửa đất của vợ chồng chị Hồ Thị Vân Thuỳ bị TAND huyện Lâm Thao áp dụng biện pháp “phong tỏa tài sản” theo yêu cầu của nguyên đơn là chủ hiệu cầm đồ Hiền - Hợp.

Cũng thời điểm đó, vợ chồng bà vay vốn ở Ngân hàng Công Thương chi nhánh Đền Hùng số tiền 200 triệu đồng, thế chấp bằng một sổ đỏ mang tên Tô Xuân Dong, thời hạn là một năm. Đến hạn trả ngân hàng nhưng chưa thu xếp đủ tiền, bà Ứng tiếp tục đến nhà anh Phú hỏi vay 200 triệu đồng để trả cho ngân hàng. Anh Phú đồng ý cho vay, nhưng với điều kiện cùng ra ngân hàng trả tiền để anh cầm sổ đỏ của bà về. Lãi suất của món vay này vẫn được tính 3.000 đồng/triệu/ngày; cứ 10 ngày, bà Ứng phải thanh toán tiền lãi một lần.

Trang trại chăn nuôi gặp khó khăn, tiền lãi trả nợ mỗi ngày một lớn, vợ chồng bà Ứng, ông Dong rơi vào cảnh không có khả năng để trả lãi. Ông bà tính chuyện lấy sổ đỏ để đi vay ngân hàng về thanh toán cho chủ nợ để giảm gánh nặng tiền lãi, tuy nhiên, theo lời ông Dong, chủ hiệu cầm đồ Phú - Hạnh bảo: “Đang khủng hoảng kinh tế (năm 2008), Nhà nước không cho vay đâu, mà ông bà không thể vay được, chỉ có tôi mới vay được vì nhà tôi có người làm ở ngân hàng”.
“Ngay sau đó, anh Phú đi xe ô tô màu đen đến đưa hai người một nam, một nữ đỗ ở ngoài cổng tối nên tôi không nhìn thấy biển số, anh Phú giới thiệu đây là giám đốc ngân hàng nông nghiệp đến để thẩm định, nên tôi đưa mọi người đi quan sát đất đai nhà tôi, trang trại lợn và nhà con gái của tôi. Anh Phú nói: Càng ghi nhiều tài sản thì càng vay được nhiều tiền. Tưởng thật nên tôi ghi cả nhà con gái tôi vào”, ông Dong kể với PV.
Rồi, mọi việc tiếp diễn như sau: Vợ chồng bà Ứng được anh Phú yêu cầu ký nhận vào các giấy tờ đủ loại, với lý do: Hoàn tất thủ tục để vay mượn. Ông bà không lường được, mình đang “chui” vào chiếc bẫy đã giăng sẵn… Những giấy tờ mà ông bà ký, thực ra là việc sang tên tài sản của ông bà cho vợ chồng chủ nợ.
“Một thời gian sau, anh Phú đã làm sang tên đổi chủ xong rồi đến đòi nhà. Tôi nói không mua bán gì với anh, anh lừa tôi, tôi có nhận được tiền của anh đâu mà tôi bán nên tôi cương quyết không đi. Sau đó, anh Phú kiện tôi ra Tòa án nhân dân huyện Lâm Thao. Trong quá trình tòa án thụ lý vụ án, tôi có trình bày sự việc là tôi bị lừa, vì đất đai của tôi trong sổ đỏ là 1.549m2, nhưng tôi chỉ viết trong giấy bán nhà giả cho anh Phú là 1.014m2, tôi không hiểu sao cán bộ địa chính thị trấn Hùng Sơn lại làm thủ tục sang tên cho anh Phú được”, bà Ứng uất ức kể.

“Khoảng hai tháng sau, vợ chồng anh Phú vào nói với gia đình tôi là bây giờ tình hình rất khó vay tiền, ông bà giả vờ viết giấy bán nhà cho tôi để ngân hàng cho vay tiền, chứ tôi với bà không phải mua bán thật. Hai ngày sau, anh Phú gọi tôi ra bảo tôi viết giấy bán nhà với giá 407.800.000 đồng, rồi anh Phú gọi cô hàng xóm sang làm chứng và ký vào giấy nhưng không có tiền trao trả cho tôi. Sau đó, anh Phú bảo tôi cầm giấy về lấy chữ ký của chồng tôi, và chồng tôi đã phát hiện bị lừa nên không ký. Khoảng một tuần sau, anh Phú đưa năm tên “đầu gấu” đến đe dọa, đánh giết vợ chồng con cái tôi rồi ép chồng tôi ký”, bà Ứng viết trong lá đơn tố cáo gửi Công an huyện Lâm Thao.
Ngày 30/7/2009, vợ chồng bà Ứng trở thành bị đơn trong vụ kiện đòi tài sản tại TAND huyện Lâm Thao, do vợ chồng chủ hiệu cầm đồ Hạnh – Phú khởi kiện. Kết cục cũng không khác với câu chuyện của vợ chồng ông Thỉnh - bà Tô mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh ở kỳ trước. Theo đó, vợ chồng bà Ứng bị cưỡng chế ra khỏi ngôi nhà của mình, bị mất trắng toàn bộ tài sản, đất đai với diện tích hàng ngàn m2, chỉ vì một hợp đồng “bán đất giả vờ”!!!
“Huyện sẽ xử lý nghiêm...”
Trả lời PV, ông Ngô Đức Sáu (Chánh văn phòng UBND huyện Lâm Thao) cho hay: UBND huyện Lâm Thao đã nhận được đơn tố cáo của người dân về sự việc liên quan đến chủ hiệu cầm đồ Hiền – Hợp. Lãnh đạo huyện Lâm Thao đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh thông tin để báo cáo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lâm Thao về sự việc nêu trên.
Thời điểm hiện tại, rất nhiều cơ quan chức năng của huyện Lâm Thao đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của các nạn nhân trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Hoàng Phi Khanh (Trưởng Công an huyện Lâm Thao) cho biết: Công an huyện Lâm Thao đã nhận được đơn tố cáo của công dân, đang tiến hành xác minh sự việc. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan công an sẽ tiến hành xử lý đúng người, đúng tội.
Ngày 28/8/2014, TAND huyện Lâm Thao cũng đã nhận được đơn khởi kiện phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Supe Lâm Thao của vợ chồng anh Phạm Thế Anh và chị Hồ Thị Vân Thùy về việc, phòng giao dịch này khi thanh lý hợp đồng ba bên đối với tài sản thế chấp mà anh chị ủy quyền cho chủ hiệu cầm đồ (bà Nguyễn Thị Thu Hiền) đã không trả lại bìa đỏ cho vợ chồng anh; đơn phản tố nội dung khởi kiện ra TAND huyện Lâm Thao đòi tài sản của chủ hiệu cầm đồ Hiền – Hợp khi thời hạn cho vay chưa đến hạn phải trả; TAND huyện Lâm Thao thụ lý vụ án khi chưa đủ các cơ sở, căn cứ pháp lý đối với vụ khởi kiện đòi tài sản của chủ hiệu cầm đồ Hiền – Hợp…
Ông Nguyễn Văn Hoa (Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Supe huyện Lâm Thao) thừa nhận: “Chúng tôi đã có lỗi trong việc thanh lý hợp đồng thế chấp bằng tài sản của bên thứ ba (HĐTCTS số 51, trong đó vợ chồng anh Thế Anh ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền – chủ hiệu cầm đồ Hợp – Hiền vay tiền ngân hàng bằng sổ đỏ thửa đất của mình)”.
Tiệm cầm đồ khiến trăm người điêu đứng: Cơ quan chức năng vào cuộc - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Hoa - Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Supe Lâm Thao: “Chúng tôi sẽ khởi kiện bà Hiền ra toà”.

Ông Hoa nói: “Theo nguyên tắc, chúng tôi phải trả tài sản thế chấp cho bên thứ ba. Tuy nhiên, trong thanh lý hợp đồng này, bà Hiền là người chủ động ra thanh lý và ký nhận cầm giữ tài sản không phải của mình. Sau khi xảy ra sự cố này, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị bà Hiền hoàn trả lại bìa đỏ thửa đất nói trên để ngân hàng trả cho bên thứ ba, nhưng bà Hiền không hợp tác”.
“Chúng tôi cũng vừa nhận được công văn của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lâm Thao về việc phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để báo cáo cấp trên xử lý vụ việc này. Trường hợp bà Hiền vẫn không hợp tác trả lại bìa đỏ thế chấp, chúng tôi sẽ khởi kiện bà Hiền ra tòa”, ông Hoa nói.

0 nhận xét: